Hàng nội địa Nhật (Japanese Domestic Market – JDM) là hàng hóa được sản xuất để tiêu thụ trong nước Nhật, cho dân Nhật dùng. Sản phẩm có thể có nguồn gốc từ những công ty Nhật hoặc những tập đoàn đa quốc gia sản xuất riêng cho thị trường Nhật. Định nghĩa khá rõ ràng nhưng hiện nay không ít người vẫn đang hiểu sai về bản chất của hàng Nhật nội địa. Chúng ta sẽ cùng phân tích ở phần sau của bài viết.
Hàng nội địa Nhật là như thế nào?
Có nhiều sản phẩm Made in Japan nhưng có 2 phiên bản:
- Tiêu dùng nội địa (Japanese Domestic Market-JDM)
- Xuất khẩu ( Oversea Market Exproted-OME).
Hàng tiêu dùng nội địa tức là chỉ phục vụ các sản phẩm trong nước. Nâng cao chất lượng phục vụ người tiêu dùng. Bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. Hàng nội địa Nhật (JDM) là hàng Nhật chỉ sản xuất riêng cho nước họ sử dụng.
Về khoản này Nhật chắc là số 1, đẳng cấp và thương hiệu được nâng lên tầm cao mới. Họ tôn trọng các Quốc gia khác trên thế giới, nhưng người dân của họ mới là số 1. Vì thế nên những gì mà họ sản xuất ra cho người dân họ dùng hiển nhiên phải là những gì tốt nhất, chuẩn Nhật nhất.
Hàng Nhật nội địa có gì đặc biệt?
Hạn sử dụng
– Hàng nội địa Nhật thường có bao bì đơn giản, thực dụng. Thậm chí nhiều sản phẩm không seal, không ghi hạn sử dụng mà chỉ có ngày sản xuất. Trên bao bì toàn chữ Nhật. Nếu bạn mua sản phẩm Hàn Quốc chắc có tiếng Anh nhưng Nhật thì khác, toàn chữ Nhật (ngoài chữ Made in JAPAN). Tinh thần dân tộc luôn đề cao.
– Ngoài thiết bị công nghệ, máy lạnh nội địa,… mỹ phẩm Nhật và các mặt hàng hóa phẩm của Nhật không có hạn sử dụng. Đa số Nhật kiểm soát hàng của họ bằng code nên các sản phẩm mà không sử dụng được nữa họ sẽ thu hồi và tiêu hủy sản phẩm. Vậy nên các sản phẩm vẫn còn bán trên thị trường có nghĩa là vẫn đảm bảo an toàn. Hạn sử dụng 3 năm kể từ ngày mở nắp.
Hình thức và chất lượng
– Tuy nhiên, nếu cả một sản phẩm có 1 hay vài bộ phận được sản xuất tại Quốc gia khác, họ cũng cẩn thận ghi chi tiết ra là cái gì sản xuất ở ngoài, và cái gì sản xuất ở nước họ. Tuy nhiên, đã gắn mác HÀNG NHẬT CHUẨN NỘI ĐỊA thì khâu kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn của họ đề ra đều như nhau, hoàn toàn không có gì thay đổi.
– Họ điều chỉnh về hình thức, thành phần cho phù hợp hơn với thị trường xuất khẩu. Mẫu mã khác, bao bì khác nhưng chất lượng vẫn đảm bảo những tiêu chí nghiêm ngặt về sản phẩm mà Nhật đề ra gọi là OME. Nhưng đôi khi đã được (hoặc bị) chuẩn hóa theo yêu cầu tiêu chuẩn của chính Quốc gia đặt lô hàng sản xuất tại Nhật đó rồi xuất đi.
– Còn hàng xuất khẩu ra nước ngoài thường được trau chuốt hơn về hình thức, bao bì sử dụng nhiều tiếng Anh.
Giá cả
Nếu tinh ý các bạn có thể để ý các hàng Nhật xuất khẩu ở Việt Nam thường có giá thấp hơn so với hàng nội địa Nhật. Đó là bởi vì các công ty Nhật để đứng vững trên thị trường thế giới, không thể bỏ qua việc cân chỉnh giá cả khi bán ra tại các nước mà họ xuất khẩu đến. Và điều đó đồng nghĩa đến việc họ phải hạ thấp tiêu chuẩn hàng hoá xuất khẩu xuống để có thể cạnh tranh với thị trường thế giới. Do đó nếu so sánh giữa hàng nội địa Nhật và hàng Nhật xuất khẩu thì hàng nội địa Nhật sẽ có một khoảng cách về chất lượng nhất định.
Lưu ý
– Tiếp theo là sự ngộ nhận là hễ cứ nghĩ rằng mua tại bất cứ nơi đâu trên đất Nhật đều là hàng JDM. Càng không phải đâu nha, hàng mà mua ở DUTY FREE sân bay vẫn chưa có thể gọi là hàng nội địa Nhật 100% mà đôi khi nó được xem là hàng Nhật mua ở nước lân cận (HÀNG OME)
– Hàng Nhật xuất khẩu đặc biệt hơn nữa còn có những sản phẩm được sản xuất tại Nhật (Made in Japan) nhưng chỉ cho mục đích xuất khẩu mà không hề được bán ở thị trường nội địa bởi nó không đạt tiêu chuẩn khắt khe để lưu hành tại Nhật.
(Ví dụ: Sữa, bỉm, mỹ phẩm hay thậm chí là máy móc, máy lạnh nội địa Nhật…,mọi người hãy thử so sánh hàng liên doanh, hay hàng Nhật xuất khẩu với hàng mọi người dùng CHUẨN HÀNG NỘI ĐỊA NHẬT đã mua ở azan.com.vn thì biết mà).
Chất lượng hàng Nhật nội địa thế nào?
Sản phẩm chất lượng
Không phải ngẫu nhiên mà khách hàng ưu ái, đánh giá tốt về chất lượng hàng nội địa Nhật. Tất cả đều có có cội nguồn của những quy định để tạo dựng nên uy tín một thương hiệu. Từ cung cách quản lí, quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm theo chuẩn riêng biệt và đòi hỏi sự tuân thủ gắt gao đã tạo nên sự thành công cho những doanh nghiệp Nhật.
Tất cả hàng nội địa Nhật do doanh nghiệp Nhật làm ra từ đồ thực phẩm, mỹ phẩm, sữa, hàng tiêu dùng gia dụng, hàng điện tử, công nghệ, máy lạnh nội địa Nhật, xe cộ,… đều được người tiêu dùng đón nhận một cách nồng nhiệt, an tâm, tin tưởng nhất. Vì đơn giản doanh nghiệp Nhật đặt uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Họ không vì lợi nhuận hay vì cạnh tranh giá cả mà giảm đi yếu tố “chất lượng” vốn đã dầy công tạo dựng nên lòng tin ở người tiêu dùng từ trước đến nay.
Yếu tố cầu toàn
Người Nhật luôn cầu toàn, họ mong muốn tất cả sản phẩm họ tạo ra đều phải tốt nhất. Chính vì vậy, doanh nghiệp Nhật luôn đầu tư máy móc trang thiết bị sản xuất, nguyên vật liệu, sản phẩm tốt nhất,…Do đó, giá thành sản phẩm mang thương hiệu Nhật luôn cao, nhưng bù lại người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn những sản phẩm này.
Chọn lựa sự uy tín
Đây là yếu tố văn hoá và ý thức về “uy tín” đã được thấm nhuần trong giáo dục Nhật Bản. Tất cả hàng nội địa Nhật, nếu có bất kì sai sót gì, người Nhật sẵn sàng thu hồi, bồi thường và xin lỗi khách hàng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho khách hàng hài lòng, tin tưởng và thấy có sự trách nhiệm của người tạo ra sản phẩm với người tiêu dùng.
Vì sức khoẻ cộng đồng
Những sản phẩm, mặt hàng tiêu dùng, hàng nội địa Nhật được sản xuất ra không chỉ phục vụ nhu cầu khách hàng các nước mà còn đáp ứng nhu cầu của chính cộng đồng người Nhật. Vì vậy, doanh nghiệp Nhật luôn hướng đến sức khoẻ người dùng, sản phẩm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Góp phần duy trì tuổi thọ con người.
Chính những yếu tố này đã tạo nên sự uy tín cho hàng nội địa Nhật Bản và tạo lòng tin gần như tuyệt đối từ phía khách hàng.

Tìm nguồn hàng Nhật nội địa
Rất khó có thể khẳng định rõ mua ở đâu bán 100% là hàng thật như các trang mua sắm amazon/rakuten/yahoo.. Thế nhưng nếu mọi người để ý kỹ trên các nhóm này thường có cảnh báo họ không đảm bảo hàng hoá của hãng khi khách hàng mua qua các trang mạng kiểu này.
Nếu ai mua thì mua thôi, SKII bán sỉ trên này đóng đổ thùng như đồ nhựa vậy ak… và xác nhận là hàng Trung Quốc giả đầy ạ.
Phố mua sắm mỹ phẩm ở Tokyo: đi toàn gặp Tàu, em nói đc tiếng Tàu nhưng ko nói, xài tiếng Anh và bập bẹ tiếng Nhật thôi nên tụi nó nói và nghĩ là em ko hiểu.
Có hẳn một đoạn lớn bán Skii giả ngập tràn giá chênh nhau vài sen bình thường ạ.. khi em hỏi mua tiệm uy tín, thì Skii luôn được tax free (mua trên 5sen). Bấm bill vào passport của em. Còn mấy tiệm này chỉ là quầy bán hàng như chợ vậy ak. Hỏi free tag, bill hay nguồn xuất xứ thì ko có, xua mình như xua tà. Chai nước thần full size mà bán có 7,8 sen. Thiệt nếu ko có tâm cứ hốt về bán thì thiệt là quá lời luôn (nước thần giá tầm 1-1.5 man đó ạ). Vì em đã bỏ công qua Nhật, khách cũng chẳng ngờ đến đó đâu.
Mua ở sân bay, nhìn sơ thì e thấy tất cả các nước đều có quầy Skii Shu…Ccác hãng lớn: hàng xuất khẩu, giá rẻ hơn nha, mà có nhiều set lạ lắm (tại sân bay hay có các set kết hợp mà ở nội địa nó ko bán vậy. Do sân bay khách hay mua vậy chăng? Như em đã chụp set rna và nước thần ở sân bay. Mà vào trong nước thì tại cửa hàng Skii họ bảo ko có mẫu đó í ạ)
Ở Thái/ Hồng Kong/ Singapore/ Malay.. đều có các cửa hàng Nhật khá lớn. Giá khi quy đổi chênh lệch có khi thấp hơn.. Nhưng cái này ko nhiều.. Mà giá rẻ nhất là từ cảng Quảng Châu. Chị nào đi Quảng Châu vào phố hàng giả sẽ rõ. Có dịch vụ chị đưa họ lọ sản phẩm. 3-4h sau quay lại, nhận mẫu giả giống gần đến 95%. Haizz, kể cả dung dịch bên trong mùi gì thế nào luôn.

Vì thế người tiêu dùng hãy sáng suốt, tìm hiểu thật kĩ hàng nội địa Nhật là gì, giá cả và cách phân biệt, lựa chọn thật kỹ sản phẩm để không phải trả tiền của hàng Nhật mà giá trị nhận được lại không Nhật chút nào.
———————————————————————–
Cảm ơn bạn đọc đã đồng hành cùng Azan. Hy vọng sau bài viết này của máy lạnh nội địa Nhật Azan, mọi người sẽ có cái nhìn rõ hơn về hàng nội địa Nhật là như thế nào. Hãy là người tiêu dùng thông minh!